Công việc bán hàng không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi ngoài sản phẩm ra, khách hàng còn chú ý đến nhiều yếu tố đi kèm như: Thông tin về sản phẩm, cách thức giao tiếp, thái độ của người bán hàng,… Để trở thành một người bán hàng giỏi, bạn phải biết kết hợp một cách thông minh các yếu tố đó lại với nhau.
Nội dung chính:
Tạo ấn tượng ban đầu
Bạn nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm tốt, chất lượng là có thể bán được ngay lập tức? Đây là một suy nghĩ sai lầm. Để công việc bán hàng của bạn diễn ra một cách thuận lợi, hãy tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng thật tốt.
Do đó, bạn nên chuẩn bị cho mình từ tác phong, cử chỉ, lời nói đến cách ăn mặc,… Tất nhiên ngoại hình của bạn sẽ không phải là mấu chốt của vấn đề để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi nhưng đó là một trong những ấn tượng ban đầu mà bạn để lại cho khách hàng của mình.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Từng khách hàng sẽ có tính cách, sở thích khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu và nắm bắt tâm lý xem họ đang mong muốn điều gì để có thể đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng.
Thông thường khách hàng sẽ mua lợi ích từ sản phẩm – thứ mà sản phẩm sẽ mang lại cho họ, tiếp đó là sự thỏa mãn – thứ mà sản phẩm tạo ra cho họ. Dựa vào điều này bạn có thể đoán và đưa ra những hành động, những lời nói phù hợp để thuyết phục khách hàng.
Thông tin về sản phẩm
Sẽ thật đáng trách nếu bạn là người bán hàng mà không nắm rõ thông tin những sản phẩm mà mình bán ra. Trên thực tế, bạn sẽ gặp những khách hàng khó tính, họ luôn tỏ ra nghi ngờ về chất lượng, giá thành sản phẩm mà bạn đang chào bán.
Vì vậy mà bạn nên trang bị cho mình những thông tin, kiến thức rõ ràng và chắc chắn về sản phẩm. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi giải đáp những thắc mắc của khách hàng, đó sẽ là những yếu tố quan trọng giúp bạn bán hàng thành công.
Có kiến thức và sự hiểu biết sâu rộng
Bí quyết để trở thành một người bán hàng giỏi, chuyên nghiệp chính là cần phải có sự hiểu biết sâu rộng về kiến thức xã hội. Có như vậy mới giúp bạn tự tin giao tiếp với khách hàng hơn, và đây cũng là điều tạo nên sự khác biệt của bạn với những nhân viên khác.
Khách hàng sẽ luôn cảm thấy thoải mái hơn khi bạn có thể là người lắng nghe hoặc chia sẻ những thông tin hay bất kỳ vấn đề nào mà họ quan tâm. Vì vậy, bạn hãy trau dồi kiến thức cho bản thân qua việc đọc sách báo, xem tivi,…
Kiên trì trước khách hàng khó tính
Không phải mọi việc lúc nào cũng được diễn ra một cách thuận lợi, suôn sẻ. Đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng khó tính, và không dễ dàng đồng ý mua sản phẩm của bạn bởi vì một lý do nào đó. Trong trường hợp này, khách hàng sẽ thường có những biểu hiện khó chịu hay thậm chí là la mắng, xua đuổi bạn đi.
Là một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn hãy tỏ ra kiên trì, khéo léo bằng cách luôn nở nụ cười trên môi trước những phản ứng “mạnh” của khách hàng để giải thích cho họ hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình. Đặc biệt, những vị khách khó tính sẽ giúp bạn có thêm nhiều bài học lẫn kinh nghiệm cần thiết để đưa bạn đến những cơ hội trong tương lai.
Nhiệt tình và chân thành
Sự nhiệt tình và chân thành là yếu tố không kém phần quan trọng để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi. Bạn không thể thuyết phục được khách hàng nếu thiếu sự nhiệt tình cũng như tư vấn một cách miễn cưỡng.
Bạn hãy đặt niềm tin vào dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn đang bán và truyền niềm tin đó đến khách hàng bằng sự nhiệt tình của chính mình. Tuy nhieen, nhiệt tình không có nghĩa là phải nói nhanh hay nói lớn, mà điều quan trọng là phải trình bày vấn đề một cách dễ hiểu, sinh động và có tính thuyết phục cao.
Biết tận dụng và xây dựng nhiều mối quan hệ
Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ mà bạn tạo dựng được xung quanh mình. Chính vì vậy, bạn phải biết tận dụng và tạo dựng nhiều mối quan hệ. Có những thương vụ chỉ thuần túy là sự tương tác đơn lẻ giữa người bán hàng và người mua.
Đa số các hoạt động bán hàng cá nhân đều hướng đến việc xây dựng và duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng. Biết cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng chính là chìa khóa mở ra con đường đi đến một nhân viên bán hàng giỏi.
Bí quyết để trở thành một nhân viên bán hàng giỏi và chuyên nghiệp là nằm ở bạn. Hãy cố gắng nắm bắt mọi cơ hội và phát huy hết khả năng của mình. Sự cố gắng và nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp một cách xứng đáng bằng chính thu nhập và doanh số mà bạn tạo ra.
Để phát huy được khả năng đó, trước hết bạn cần tìm kiếm cho mình cơ hội việc làm phù hợp với mức lương hấp dẫn cùng đãi ngộ tốt. VietnamWorks là trang tuyển dụng, tìm kiếm việc làm hàng đầu tại Việt Nam. Mỗi ngày có đến hàng trăm vị trí việc làm bán hàng được đăng tuyển lên website, mang đến cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu đang có tố chất để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn hãy truy cập ngay vào website VietnamWorks nhé!
Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam
- GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM
- Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh
- Điện thoại: (84 28) 5404 1373
- Email: Jobsupport@vietnamworks.com
- Website: https://www.vietnamworks.com/
- Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage
- Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN
- Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002
- SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/
- Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks